Cung cấp thông tin người chơi game: Yêu cầu cũ liệu có mới?

Cộng đồng game thủ vừa tiếp nhận chỉ đạo quản lý mới từ bộ TT&TT qua Thông tư số 24 vừa ban hành, yêu cầu người chơi game trực tuyến phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác cho nhà phát hành khi đăng ký tham gia.

Đánh giá chung cho thấy, đây chỉ là yêu cầu cũ từng đặt ra ở Nghị định 97, và theo đó, cộng đồng đặt rõ câu hỏi liệu có khả thi hay không ?

Nhìn nhận của cộng đồng cho thấy, nguyên nhân khiến vấn đề người chơi phải đăng ký thông tin ở Nghị định 97 không triển khai được, là do các nhà quản lý, các nhà phát hành không phối hợp tổ chức tốt. Cho nên, liệu lần này, yêu cầu của Thông tư 24 có hiệu quả không, cũng cần xem xét từ góc cạnh này.

Cung cấp thông tin người chơi game: Yêu cầu cũ liệu có mới?

Người chơi game lại được yêu cầu khai báo thông tin theo Thông tư 24!

Chưa đủ điều kiện ?

Đây là nghi vấn quan trọng nhất, mà cộng đồng đặt ra, khi bộ TT&TT yêu cầu người chơi chấp hành việc đăng ký thông tin khi tham gia các trò chơi online. “Nói đăng ký, thì phải kiểm soát được. Nhưng bộ ngành, các cơ quan quản lý, đã có đủ điều kiện, hạ tầng kỹ thuật để giám sát đốc thúc việc đăng ký ?”, một nhà phát hành game di động phía nam cật vấn.

Nhìn lại quá khứ, yêu cầu “hội đủ điều kiện quản lý” cũng chính là điểm trọng tâm khiến tinh thần chỉ đạo của Nghị định 97 không được quán triệt. Theo các kiến nghị vào thời điểm đó, các cơ quan chức năng cần chuẩn bị tốt những yếu tố hạ tầng mạng và dữ liệu mới có thể giám sát được việc đăng ký của người chơi qua các nhà phát hành, nếu không chỉ là chuyện “đuổi gà qua đám giỗ”.

Giờ đây, với Thông tư 24, đông đảo người chơi cũng vẫn nhận ra điểm khuyết thiếu ngày nào chưa được xử lý xong. Vậy tinh thần Thông tư đưa ra, sẽ hiệu quả như thế nào ?

Một quản lý phát hành game tại TP.HCM phân tích trên mạng xã hội, cần có 2 nền tảng cho việc quản lý dữ liệu người chơi.

Cung cấp thông tin người chơi game: Yêu cầu cũ liệu có mới?

Liệu hạ tầng quản lý đã kết nối được với các nhà phát hành game?

Thứ nhất là hộ chiếu điện tử, để xác định rõ danh tánh, thân nhân người đăng ký. Điều này tương tự Hàn quốc, mỗi mã số công dân chỉ được quy định đăng ký 2  game online, và do nhà quản ký kiểm soát được mã số nên việc kiểm soát người chơi là hữu hiệu. Với Việt Nam, vấn đề này chỉ mới ở mức khởi động, chắc chắn chưa thể kết nối được, thì làm sao giám sát người chơi khai báo ?

Thứ hai, là hạ tầng kết nối. “Điều này nói hoài, nhưng chưa thấy thực chứng. Bởi theo Thông tư, thì các nhà phát hành cần có giải pháp kết nối dữ liệu với cơ quan chức năng, lưu giữ thông tin người chơi trên máy chủ… Nhưng thực tế, bộ ngành đã có hạ tầng kết nối này chưa, khi doanh nghiệp cần kết nối dữ liệu thì kết nối vào đâu. Việc lưu trữ thông tin phục vụ quản lý, doanh nghiệp phải thuê máy chủ, thuê đám mây…, thì có được tạo điều kiện, cơ chế hỗ trợ về chi phí tăng thêm không ?”. Người quản lý phát hành game phân tích.

Rõ ràng với cách nhìn này, yêu cầu của ngành quản lý sẽ trở nên… vượt ngoài tầm tay, và việc người chơi thờ ơ, các nhà phát hành không triển khai, cũng sẽ không được giám sát đốc thúc chặt chẽ. Kết quả triển khai Thông tư 24, cũng sẽ như Nghị định 97 trước đây ?

Cung cấp thông tin người chơi game: Yêu cầu cũ liệu có mới?

Cần có sự thống nhất cao trong hành động quản lý game mới thay đổi tình hình.

Đã tích cực hơn

Theo nhìn nhận của 1 số nhà phát hành game, Thông tư 24 ra đời, cho thấy có dịch chuyển tích cực từ nhà quản lý về tiến trình đưa Nghị định 72 vào thực tiễn, điều này làng game Việt rất háo hức. Nhưng nếu Thông tư vẫn chỉ dừng ở việc chỉ đạo chung chung, không có rõ những yêu cầu thỏa đáng, giải pháp tích cực cho việc triển khai đăng ký dữ liệu người chơi, thì chắc chắn yêu cầu cũ này cũng không thể tạo nên cái mới.

Song, với Thông tư 24, cộng đồng cũng khẳng định đã có những thay đổi quan trọng, để văn bản xích gần đời sống hơn. Cụ thể như giới hạn thời lượng chơi game, Thông tư ghi rõ sẽ chỉ giới hạn người chơi dưới 18 tuổi là không được chơi game trực tuyến quá 180 phút/ngày, việc giới hạn này cũng yêu cầu các nhà phát hành áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật theo dõi từ 0 – 24 giờ, chứ không dừng ở mốc 22 giờ đêm nữa.

Thêm nữa, vấn đề “đóng máy chủ” từ sau 22 giờ đêm đã không thấy nhắc lại, cho thấy nhà quản lý đã tích cực hơn khi nhìn nhận thực tiễn hoạt động của máy chủ game từ các nhà cung cấp.

Cung cấp thông tin người chơi game: Yêu cầu cũ liệu có mới? 

Nhà quản lý đã nhìn nhận tích cực hơn về hoạt động thực tiễn của ngành game.

Một chủ phòng game tại Đà Nẵng nhận xét: “Trước đây, yêu cầu tắt máy chủ sau 22 giờ khiến cộng đồng phàn nàn, bởi 1 trò chơi trực tuyến đâu chỉ có người Việt chơi. Nếu tắt máy sau 22 giờ, người chơi ở Châu Mỹ, Châu Âu sẽ tham gia thế nào ? Việc tắt, cũng chỉ khiến người chơi đổi qua chơi các game nước ngoài, càng làm bất lợi cho nhà phát hành trong nước mà thôi”.

Rõ ràng, Thông tư 24 đã có những “cập nhật” quan trọng về chính sách quản lý game online. Nhưng để văn bản thực sự hiệu quả và cộng đồng hào hứng về yêu cầu đăng ký thông tin người chơi, các nhà quản lý cần xem xét thỏa đáng hơn các yêu cầu, phương diện kỹ thuật hạ tầng hơn nữa, với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động!

Theo Diễn đàn GOSU

Bình luận
Tin liên quan
Tỉ lệ tội phạm trong độ tuổi vị thành niên đang ngày càng gia tăng. Và từ đó, đã có không ít chuyên gia tại Việt Nam cho rằng điều này xuất phát từ xu hướng chân thực hóa của game online. Sự thật có đúng như vậy?
Fanpage

Gosu tivi

  • Chiến Trường Vô Cực... NKVS 2 chế phim!

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Phim ngắn võ thuật hài

  • Đưa Người Lạ Đi Trốn - Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Mì Gõ

  • Mặt Trời Của Anh Parody - Ngạo Kiếm Vô Song 2

  • Đông Phương Bất Bại Tuyển Anh Em Đi Chiến Trường PK6

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Đông Phương tỉ tỉ nổi giận

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - GOSU - Là Kiếm Hiệp Là Anh Em

  • "Thánh" cover Lynk Lee tái xuất với bản hit Tình Không Phai

  • [Huyền Thoại Phương Nam] Độc Cô Cửu Kiếm đã có cách hóa giải?

  • Video trải nghiệm Ngộ Không Online

  • Game thủ háo hứng trong ngày Huyết Chiến ra mắt

  • Cảm nhận Ngự Long Tại Thiên tại trụ sở VNG

  • Trải nghiệm Phong Vân Vô Song trước khi ra mắt game thủ Việt

  • Cận cảnh Đại Việt tiến công đất Tống trong Huyền Thoại Phương Nam

  • [Trải nghiệm]Tân Hải Tặc - Webgame không thể bỏ qua dành cho fans One Piece

  • Phim Huyền Thoại Phương Nam tập 8: Hàn Băng Kim Cương

  • Cận cảnh Kingdom Under Fire II - Chặt chém đã tay

  • Trải nghiệm War Thunder

  • Child of Light: Câu truyện cổ tích tuyệt vời

  • Phở gây sốt với clip “Phim ảnh và Thực tế”

  • Bản tin rap vinh danh Flappy Bird

  • Game thủ thích thú với clip về sự tích Noel

  • Xạ Điêu Zero giới thiệu hệ thống nghề tự do mới

  • PVP trong game mới Thiện Nữ U Hồn

  • Rượu và võ học trong CACK

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 4 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 3 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 7

  • Cao thủ Cửu Âm Chân Kinh so tài trong Hoa Sơn Luận Kiếm

  • Game Mobile Cố Đô 1975

  • Cửu Âm Chân Kinh Trailer

  • Lumia 920 của Nokia

QUÁN NET - QUÁN GAME
QUÁN NET - QUÁN GAME