Vẫn “nóng” câu chuyện phát hành game online xuyên biên giới

Quản lý game nước ngoài cung cấp vào thị trường trong nước thế nào, việc thanh toán qua thẻ viễn thông của nhà mạng đang chiếm tỉ trọng quá lớn, đang là những vấn đề “nóng” của ngành game tại Việt Nam.

Ngày 28/12/2017, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo “Đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử 2017”, nhằm đánh giá tổng quát về hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng trong thời gian vừa qua, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng phát triển tại Việt Nam.

Vẫn “nóng” câu chuyện phát hành game online xuyên biên giới

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo

Chủ trì hội thảo có ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, thành phần tham dự là các doanh nghiệp đang kinh doanh trong nước và các cơ quan ban ngành liên quan.

Vẫn “nóng” chuyện quản lý game xuyên biên giới

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc công ty VTC Intecom tiếp tục đặt ra vấn đề về việc quản lý các game nước ngoài cung cấp xuyên biên giới hiện nay. Dẫn số liệu thực tế ông Hưng cho biết, theo chia sẻ từ đại diện Google, số lượng người dùng tại Việt Nam tải các game trong nước cung cấp trên kho ứng dụng này chỉ chiếm 26% trong khi đó game nước ngoài cung cấp chiếm tới 74%. Trong khi các cơ chế quản lý hiện nay chỉ siết chặt doanh nghiệp trong nước còn doanh nghiệp nước ngoài không bị quản lý vẫn phát triển bình thường, khiến cho doanh nghiệp trong nước rất thiệt thòi.

Vẫn “nóng” câu chuyện phát hành game online xuyên biên giới

Ông Nguyễn Thanh Hưng, giám đốc VTC Intecom phát biểu tại hội thảo

Việc các game nước ngoài hoạt động thông qua các kho ứng dụng như Google, Apple...khiến cho việc thất thu thuế của nhà nước ngày càng lớn hơn, vì thế cơ quan quản lý cần có các chính sách để quản lý, bởi doanh nghiệp nước ngoài đang thu tiền ở thị trường trong nước thì bắt buộc phải đóng thuế ở đây.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Thắng, CEO của CMN Online cũng lo ngại về con số game nước ngoài đang được cung cấp xuyên biên giới tại Việt Nam. Việc game trong nước chỉ chiếm 26% trong khi game nước ngoài chiếm tới 74% lượt tải của người dùng là một vấn đề lớn, cơ quan quản lý cần xem lại.

Thanh toán: Telco chiếm doanh thu quá lớn, Google và Apple chèn ép

Vẫn “nóng” câu chuyện phát hành game online xuyên biên giới

Đại diện VNG đặt ra vấn đề thanh toán tại hội thảo

Thanh toán game trở thành một đề tài “nóng” tại buổi hội thảo và đa phần các doanh nghiệp đều cho rằng các nhà mạng đang chiếm doanh thu quá lớn.

Cụ thể, theo đại diện VNG, tại Việt Nam đang tồn tại 5 hình thức thanh toán cho game online là thanh toán qua thẻ nhà mạng, SMS, thu hộ qua thẻ thanh toán quốc tế, sử dụng các cổng thanh toán trung gian như ví điện tử và nhà phát hành tự phát hành thẻ để thu (chỉ một số nhà phát hành lớn).

Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới doanh thu qua thẻ của nhà mạng hiện nay chiếm rất lớn trong lĩnh vực thanh toán game khi tính cả SMS lên tới gần 65%, một điều trái ngược, bởi trên thế giới hay ngay tại Trung Quốc tỉ lệ này chiếm rất ít, họ chủ yếu thanh toán qua ví điện tử. Đây là một vấn đề cần xem lại trong bối cảnh xã hội đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.

Một điều nữa đại diện của VNG cũng đặt ra là việc Google và Apple bắt buộc các nhà phát hành phải sử dụng kênh thanh toán riêng của mình mới được đưa game lên (hiện thanh toán qua Google và Apple chiếm 13-15%), nếu không sử dụng phương thức thanh toán của họ sẽ không được đưa game lên, vì thế cơ quan quản lý cần có các biện pháp để bảo vệ doanh nghiệp trong nước tránh bị chèn ép.

Và theo đại diện VNG, để giải quyết vấn đề thanh toán, cơ quan quản lý cần ban hành quy định cụ thể cho hoạt động phát hành thẻ thanh toán trò chơi điện tử trên mạng. Có các chính sách thúc đẩy sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử để tiến tới mục tiêu xã hội không dùng tiền mặt.

Vẫn “nóng” câu chuyện phát hành game online xuyên biên giới

Ông Đỗ Quốc Thắng, CEO CMN phát biểu tại hội thảo

Cũng theo ông Thắng việc dùng thẻ viễn thông thanh toán quá nhiều cũng nảy sinh nhiều vấn đề như lừa đảo trên mạng, và do thanh toán bằng thẻ viễn thông thì không có hóa đơn, doanh nghiệp lại phải đi mua hóa đơn gây ra các vấn đề thất thu về thuế...Chính vì thế theo ông Thắng nên có phương án hạn chế thanh toán game bằng thẻ của nhà mạng, khuyến khích các thẻ thanh toán doanh nghiệp...Ông Nguyễn Quốc Thắng, CEO của CMN Online cũng đặt ra vấn đề về tỉ lệ ăn chia qua việc dùng thẻ cào của nhà mạng để thanh toán cho game. Cụ thể theo ông Thắng nhà mạng đang lấy tỉ lệ quá lớn doanh thu khi thanh toán cho game, doanh nghiệp làm ra 100 đồng thì nhà mạng ăn hết gần 20 đồng. Hiện thanh toán cho 1 game nhà mạng ăn doanh thu từ 18-20%, nếu tính các chi phí như tiền bản quyền game (chiếm 20-25%), chi phí marketing (chiếm 35-45%) tính ra doanh thu một game nhà phát hành thu về chỉ còn 13-15%, trong đó khấu hao nhân sự, vận hành...khoảng 10%, thì lợi nhuận thu về chỉ còn 3-5%, con số quá ít.

Về vấn đề Google và Apple bắt doanh nghiệp phải sử dụng phương thức thanh toán của họ khi đưa game lên kho ứng dụng, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc Intecom chia sẻ thêm, doanh nghiệp trong nước bị chèn ép rất nhiều, thậm chí bắt buộc phải dùng khi doanh nghiệp trong nước không thể đàm phán được với họ. Theo ông Hưng, cơ quan quản lý cần có tiếng nói, tạo một kênh đối thoại cho doanh nghiệp trong nước để có thể ngồi lại với họ để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.

Trước những vấn đề “nóng” trong quản lý game online ở trên, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sau khi tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp sẽ rà soát lại. Theo đó, các vấn đề thuộc về trách nhiệm quản lý nhà nước sẽ xử lý sớm để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, doanh nghiệp khi thấy các bất cập trong quản lý cần ý kiến trao đổi ngay với cơ quan chức năng bằng nhiều hình thức, chứ không phải là để tổ chức hội thảo như thế này mới ý kiến...để sớm được hỗ trợ giải quyết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lưu ý về cách truyền thông để xã hội có cái nhìn khác hơn về game online, bởi mặc dù hiện cách nhìn về game đã có chuyển biến nhưng vẫn cần được truyền thông nhiều hơn nữa, đặc biệt là công tác tự truyền thông từ các doanh nghiệp ra xã hội.

Theo Lê Mỹ - infogame

Bình luận
Tin liên quan
Mua bán thẻ Zing đang là chủ đề nóng mà cộng đồng game thủ Việt háo hức trải nghiệm. Đây cũng được xem là hình thức kinh doanh mới dành cho game thủ trong tình hình thẻ Zing lên ngôi – thay thế hoàn toàn cho thẻ nạp vào game qua thuê bao...
Fanpage

Gosu tivi

  • Chiến Trường Vô Cực... NKVS 2 chế phim!

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Phim ngắn võ thuật hài

  • Đưa Người Lạ Đi Trốn - Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Mì Gõ

  • Mặt Trời Của Anh Parody - Ngạo Kiếm Vô Song 2

  • Đông Phương Bất Bại Tuyển Anh Em Đi Chiến Trường PK6

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Đông Phương tỉ tỉ nổi giận

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - GOSU - Là Kiếm Hiệp Là Anh Em

  • "Thánh" cover Lynk Lee tái xuất với bản hit Tình Không Phai

  • [Huyền Thoại Phương Nam] Độc Cô Cửu Kiếm đã có cách hóa giải?

  • Video trải nghiệm Ngộ Không Online

  • Game thủ háo hứng trong ngày Huyết Chiến ra mắt

  • Cảm nhận Ngự Long Tại Thiên tại trụ sở VNG

  • Trải nghiệm Phong Vân Vô Song trước khi ra mắt game thủ Việt

  • Cận cảnh Đại Việt tiến công đất Tống trong Huyền Thoại Phương Nam

  • [Trải nghiệm]Tân Hải Tặc - Webgame không thể bỏ qua dành cho fans One Piece

  • Phim Huyền Thoại Phương Nam tập 8: Hàn Băng Kim Cương

  • Cận cảnh Kingdom Under Fire II - Chặt chém đã tay

  • Trải nghiệm War Thunder

  • Child of Light: Câu truyện cổ tích tuyệt vời

  • Phở gây sốt với clip “Phim ảnh và Thực tế”

  • Bản tin rap vinh danh Flappy Bird

  • Game thủ thích thú với clip về sự tích Noel

  • Xạ Điêu Zero giới thiệu hệ thống nghề tự do mới

  • PVP trong game mới Thiện Nữ U Hồn

  • Rượu và võ học trong CACK

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 4 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 3 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 7

  • Cao thủ Cửu Âm Chân Kinh so tài trong Hoa Sơn Luận Kiếm

  • Game Mobile Cố Đô 1975

  • Cửu Âm Chân Kinh Trailer

  • Lumia 920 của Nokia

QUÁN NET - QUÁN GAME
QUÁN NET - QUÁN GAME