Ngành game Việt đang ở đâu? (p2)

Bài 2: Thất vọng với sản phẩm phân tán

Điển hình cung cách “làm riêng” này, là Emobi Games, studio được xem là đại diện lớn cho các nhà sản xuất game Việt. Đơn vị này đã lần lượt ra đời, rồi “khép cửa” 2 sản phẩm đầu tư “hoành tráng”.

Ấy là tựa game nhập vai hành động 7554 tái hiện cuộc kháng chiến 9 năm; và tựa game chiến thuật 2112 đậm chất giả tưởng về hành tinh Đỏ.


Ngành game Việt đang ở đâu? (p2) 
Emobi Games đã từng không thành công với 2 game “khác ý tưởng”...

Một chuyên gia ngành game nhìn nhận, xét lượt người chơi, xét mức doanh thu, 2 tựa game này không thất bại. Nhưng bởi lẽ “chúng là 2 sản phẩm lẻ, khó đủ sức giữ người chơi”, nên nhà sản xuất và phát hành không thể vận hành như ý, còn cộng đồng game thủ phải lần lượt nói lời chia tay.

Tính đơn lẻ này nằm ở đâu? Một bên cố gắng tái hiện lại chân thực lịch sử, mô phỏng quá khứ dưới lăng kính “càng đúng càng tốt”. Một bên lại hoàn toàn là trí tưởng tượng của thế giới ảo. Chả hề có sự liền lạc nào về tư duy giữa 2 sản phẩm này cả, dù chúng cùng do 1 studio làm ra, trên nền đồ họa 3D “mua riêng” cực kỳ ấn tượng.

Điều này cho thấy Emobi Games không có một cấu trúc tư duy tổng thể về tổ chức sản phẩm, gần như ngẫu hứng có ý tưởng thì đầu tư vào. Cách làm này không khác gì một người trồng lúa bị mất mùa, bèn đổi qua trồng cau; ai dè thời tiết lại thay đổi không hạp mùa cau, cuối cùng thất bại.

Ngành game Việt đang ở đâu? (p2)

Thật sự làng game Việt có bao nhiêu tựa game có thể đăng quang?

Vấn đề ở chỗ không riêng Emobi Games từng chọn lựa lệch như vậy. Điểm mặt sản phẩm game Việt đã làm, người ta sẽ thấy đây là “bệnh chung” của cả ngành. Các đơn vị làm game không hợp tác đã đành, lại còn không định hình được lợi thế của mình là gì, nên đầu tư dòng sản phẩm nào, cấu trúc ra sao, để tạo liền lạc giữa các ý tưởng sản phẩm. Hết chuyển từ client qua webgame, rồi trò chơi di động... các doanh nghiệp đều mệt mỏi mà không biết thực chất mình “giỏi món nào nhất”.

Hơn nữa, rất nhiều đơn vị làm game Việt đang đua nhau giới thiệu những sản phẩm đầu tư nghiêm túc, đa dạng. Ý tưởng về các đề bài game với họ cũng rất phong phú. Nhưng chỉ cần hỏi thực chất họ đã có sản phẩm thương mại chưa, thì hầu hết chỉ là bản demo. Những bản demo ấy, trước sau lại chẳng ăn nhập gì nhau, không thể tạo được 1 cộng đồng thống nhất.

Thành thử có thành công, thì doanh nghiệp game Việt cũng chỉ thành công với sản phẩm đơn lẻ. Thí dụ JOY có Chiến binh CS, Wasabi có Diệt Thần, VNG có Khu vườn trên mây... Giữa các tựa game này với các game cùng do đơn vị đó làm ra, chẳng hề có quan hệ tương tác nối kết nào cả.

Ngành game Việt đang ở đâu? (p2)

Các game Việt chỉ có tính phát triển đơn lẻ qua từng sản phẩm?

Ngay với kỹ sư Nguyễn Hà Đông, nổi danh với trò chơi Chim Điên, thì sau sản phẩm này, cũng chẳng đưa ra được trò nào tương tự hấp dẫn cả. Trái lại, cảm hứng Chim Điên chỉ tạo nên một loạt những trò nhại nhái, hết Gà Điên lại đến Mèo Điên... trong cộng đồng làm game Việt.

Điều này khiến 1 chuyên gia ngành game từng cay đắng nhận xét, các sản phẩm game Việt rất tốt, rất hay, nhưng chơi thì... rất chán. Vì đó chỉ là các đốm hỏa châu bắn lẻ tẻ trên bầu trời game, chứ không thể cùng tạo nên một bản giao hưởng pháo hoa khiến cộng đồng ngưỡng mộ. Để rồi khi nhìn nhận vào năng lực đích xác, các doanh nghiệp đều mơ hồ không biết làng game Việt có bao nhiêu sản phẩm xứng mặt “đăng quang”!

Bài học này, thật sự cần nhìn thấy từ “người láng giềng” Trung Quốc, khi chỉ với vài chủ đề Tam Quốc Chí, Thủy Hử, Tây Du Ký, các studio games của quốc gia này suốt nhiều năm qua đưa ra hàng ngàn trò chơi khác nhau, khai thác đủ cách thu hút game thủ.

Bạch Nguyễn, CEO nhà phát hành Wasabi (Hà Nội) chua chát nhận xét, “ngành game Việt thiếu dòng chảy game. Hiệu ứng chủ đề hấp dẫn, cách tổ chức, cấu trúc game hay, đầu tư chung vào những cốt truyện mở, chính là những điều giúp sản phẩm game Việt tự nhiên liền mạch với nhau, trò chơi này là tiền đề của trò chơi khác để cùng nhau mà sống”.

Ngành game Việt đang ở đâu? (p2)

Phải chăng nhờ tính liền lạc đề tài, đánh trúng tâm lý game thủ, mà Emobi Games đã “thắng lợi” với 2 tựa game di động kiếm hiệp?

Mờ nhạt tập trung?

Trả lời vấn đề này của ngành game Việt, hóa ra lại chính do Emobi Games thực thi trước. Sau 2 sản phẩm “sớm nở tối tàn”, doanh nghiệp này chuyển qua gia công sản phẩm game và... chấp nhận đi vào lối mòn kiếm hiệp. Rất bất ngờ, chính ở hoàn cảnh này, Emobi Games đã lần lượt có 2 sản phẩm thu hút cộng đồng: Mộng Võ Lâm và Đại Minh Chủ, 2 trò chơi “leo cao” trong bảng tải về của các game di động Việt.

Thì ra trong cái dở có cái hay. Bởi tự hạ mình xuống tầm “ăn theo”, song với suy nghĩ độc lập hơn, Emobi Games đã làm nên những trò chơi tốt. Chủ đề game kiếm hiệp, hóa ra lại là điểm nối kết cho doanh nghiệp đi vào 1 dòng chảy, hòa trộn sản phẩm với bên ngoài. Tư duy người chơi được kết nối hợp lý với cảm xúc chung về game kiếm hiệp, đã tạo sức tương hỗ cho đơn vị làm game có sản phẩm “kế nhiệm nhau”.

Điều này lật lại thực trạng đáng suy nghĩ của ngành game Việt, kiến nghị nên tạo những kho data hình ảnh, âm thanh, cốt truyện... có cấu trúc chủ đề chung. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng ở nhiều chủ đề, thể loại trò chơi khác nhau chứ không chỉ gói gọn trong đề tài kiếm hiệp hay dã sử.

Ngành game Việt đang ở đâu? (p2)

Hợp tác cùng tạo những sản phẩm tập trung theo trục chủ đề, phải chăng là điều quá khó với các doanh nghiệp game Việt?

Vậy nhưng tại sao các doanh nghiệp Việt không thể làm những trò chơi chung, cùng phát hành, định dạng truyền thông chung để tạo sức mạnh hợp tác cùng nhau? Tại sao các doanh nghiệp cứ phải “mạnh ai nấy làm”, lúc nào cũng nơm nớp sợ bị ăn cắp ý tưởng, nhái sản phẩm?

Câu hỏi này, phải chăng vẫn cứ treo lơ lửng với tư duy: game tôi là của tôi?

Theo Diễn đàn GOSU

Bình luận
Tin liên quan
Huyền Thoại Võ Lâm là game Võ Lâm Chiến Thuật bởi vậy trò chơi thu hút đông đảo cộng đồng đam mê kiếm hiệp trải nghiệm, nhờ nhiều đặc trưng riêng và đặc biệt là rất đậm chất Kim Dung. Vào ngày 30/5/2018, server mới Giao Long ra...
Fanpage

Gosu tivi

  • Chiến Trường Vô Cực... NKVS 2 chế phim!

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Phim ngắn võ thuật hài

  • Đưa Người Lạ Đi Trốn - Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Mì Gõ

  • Mặt Trời Của Anh Parody - Ngạo Kiếm Vô Song 2

  • Đông Phương Bất Bại Tuyển Anh Em Đi Chiến Trường PK6

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Đông Phương tỉ tỉ nổi giận

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - GOSU - Là Kiếm Hiệp Là Anh Em

  • "Thánh" cover Lynk Lee tái xuất với bản hit Tình Không Phai

  • [Huyền Thoại Phương Nam] Độc Cô Cửu Kiếm đã có cách hóa giải?

  • Video trải nghiệm Ngộ Không Online

  • Game thủ háo hứng trong ngày Huyết Chiến ra mắt

  • Cảm nhận Ngự Long Tại Thiên tại trụ sở VNG

  • Trải nghiệm Phong Vân Vô Song trước khi ra mắt game thủ Việt

  • Cận cảnh Đại Việt tiến công đất Tống trong Huyền Thoại Phương Nam

  • [Trải nghiệm]Tân Hải Tặc - Webgame không thể bỏ qua dành cho fans One Piece

  • Phim Huyền Thoại Phương Nam tập 8: Hàn Băng Kim Cương

  • Cận cảnh Kingdom Under Fire II - Chặt chém đã tay

  • Trải nghiệm War Thunder

  • Child of Light: Câu truyện cổ tích tuyệt vời

  • Phở gây sốt với clip “Phim ảnh và Thực tế”

  • Bản tin rap vinh danh Flappy Bird

  • Game thủ thích thú với clip về sự tích Noel

  • Xạ Điêu Zero giới thiệu hệ thống nghề tự do mới

  • PVP trong game mới Thiện Nữ U Hồn

  • Rượu và võ học trong CACK

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 4 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 3 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 7

  • Cao thủ Cửu Âm Chân Kinh so tài trong Hoa Sơn Luận Kiếm

  • Game Mobile Cố Đô 1975

  • Cửu Âm Chân Kinh Trailer

  • Lumia 920 của Nokia

QUÁN NET - QUÁN GAME
QUÁN NET - QUÁN GAME