Trong thời gian gần đây, chúng ta có thể thấy rõ game online đang càng xích lại gần thực tế. Vấn đề này không mới nhưng điều đáng nói ở đây là cảm giác chân thật trong game đang tiệm cận dần với cảm xúc thực ở đời sống con người, nhất là ở những game lớn. Vậy tại sao, game phải theo đuổi cảm giác chân thật?
Trước hết, mong muốn được trải nghiệm một thế giới ảo nhưng sống động như thế giới thực là sự kỳ vọng của người chơi đối với game. Đồng thời, đây là các đích theo đuổi của các nhà phát triển game từ "Đông sang Tây". Trong bài phát biểu của nhà thiết kế game hàng đầu của Bioware là Damion Schubert, ông đã cho rằng việc làm game hướng đến yếu tố chân thật nhất là điều game cần có.
Vào năm 2004, một bộ phim hoạt hình được đầu tư với nguồn kinh phí khổng lồ, đạo diễn nổi tiếng, kỹ thuật tiên tiến mang tên The Polar Express. Phim đã ra mắt trong kỳ nghĩ lễ tạ ơn. Thời điểm ra mắt hợp lý, Phim đầu tư bài bài tuy nhiên doanh thu phòng vé lại thảm hại khi nó đã thua một bộ phim hoạt hình truyền thống khác. Chính điều này đã là một trong các lý do khiến các "nghệ sĩ trò chơi" (nhất là tạo hình và hoạt hình) đều cho rằng game hay các sản phẩm có liên quan đến yếu tố tạo hình phải theo đuổi yếu tố chân thật mới có thể thành công.
Trong lĩnh vực sản xuất game online đã có sự thay đổi đáng kể. Và việc sản xuất game World of Warcraft là một ví dụ. Đơn vị sản xuất game này đã vứt bỏ tất cả tạo hình hoạt hình mà họ đã xây dựng trong nhiều năm. Sau đó, họ mất ba năm để thiết kế lại toàn bộ hình ảnh game. Và ngày nay, hiệu quả mà nó mang lại thật thú vị và tất nhiên, thành công hay không thì tới giờ phút này chúng ta đã có đáp án chính xác.
Game World of Warcraft
Và theo đuổi yếu tố chân thật trong game cũng là một nghệ thuật trong xây dựng game. Nếu như người thiết kế đưa vào trong game một map mới, được thiết kế y như thật nhưng nó lại không đủ tượng tượng, càng không thể khiến cho người chơi có được cảm giác hiếu kỳ. Từ đây, nó buộc người làm game phải xây dựng game với các yếu tố chân thật, bí ẩn, mạo hiểm...một cách hài hòa và tinh tế. Và việc xây dựng series game Grand Theft Auto là một ví dụ. Trong game này, người chơi có thể tự do đi đến bất kỳ nơi đâu thông qua bất kỳ cách thức nào để hoàn thành nhiệm vụ game…
Bên cạnh đó, yếu tố chân thật trong game còn được thực hiện sao cho những hoạt động của nhân vật trong game giống “người” nhất. Game vũ đạo là một ví dụ. Nếu như trước kia các thiết kế nhảy cho phép các nhân vật nhảy cao (có game nhân vật còn nhảu lên tận 1,8m). Nhưng sau này, khi game Gears of War ra mắt đã tạo ra một cuộc “cách mạng nhỏ” trong việc sản xuất game thuộc thể loại này. Và ngày nay, khi game thủ chơi các game âm nhạc như Audition, 2U…có thể nhận thấy chuyển động nhân vật rất mượt, vũ đạo đẹp mắt và rất sống động.
Ngoài ra, trong các game kiếm hiệp yếu tố chân thực được các nhà sản xuất khá chú trọng. Ví dụ như: hiệu ứng khi xuất chiêu, hiệu ứng khi nhân vật bị tấn công, phòng thủ…hay đến các yếu tố thời tiết thay đổi theo thế giới thực. Tất cả điều tạo nên một thế giới lung linh, hấp dẫn.
Theo Diễn đàn GOSU