Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Cùng với sự bùng nổ của thị trường game di động, sự xuất hiện của các ứng dụng di động đa nền từ Việt Nam trong thời gian gần đây báo hiệu một sự cạnh tranh khốc liệt.

Mảnh đất màu mỡ

Thị trường ứng dụng di động càng ngày càng phát triển, ngoài sự thống trị của các ông lớn như Microsoft, Apple, Google với cửa hàng ứng dụng khổng lồng thu hút số lượng tải về cực lớn thì trong những năm gần đây các kho ứng dụng từ bên thứ ba cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Cửa hàng ứng dụng của Google

Với hơn 170 triệu thuê bao điện thoại di động, doanh thu từ việc sử dụng điện thoại là khá lớn và ổn định, Việt Nam luôn được đánh giá là một sự lựa chọn tiềm năng cho các nhà phát triển ứng dụng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh ứng dụng di động. Sự thành công của Appstorevn là một minh chứng rất lớn cho việc trên. Mặc dù chưa thể cạnh trạnh với Appstore của Apple hay Google Play của Google, nhưng Appstorevn cũng xây dựng cho mình được mình một cộng đồng và hướng đi riêng.

Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Kho ứng dụng bên thứ ba ngày càng phát triển

Nắm bắt được điều này, nhiều công ty tại Việt Nam nhanh chân bước vào thị trường mới mẻ này. Có thể một vài cái tên mới xuất hiện gần đây như Mobigate của Tinh Vân, 365app của VNG, Appcent của SSGroup hay mới đây là tin đồn FPT mua lại bản quyền platform TongBu của Trung Quốc về Việt Hóa… Đó là còn chưa kể các ứng dụng từ nước ngoài cũng nhăm nhe miếng bánh béo bở tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các kho ứng dụng bên thứ ba hiện nay càng làm cuộc chiến cạnh trạnh thị phần giữa các kho ứng dụng này càng trở nền khốc liệt. Xuất hiện cạnh tranh, thị trường ứng dụng mobile ngày càng được mở rộng, nhiều tùy biến, đa màu sắc.

Vị thế của kẻ mạnh

Rất khó để thách thức các công ty nền tảng lớn, bởi vì họ có mọi lợi thế cơ bản: tài chính dồi dào, lợi nhuận lớn và thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, những điều mà các đối thủ cạnh tranh non trẻ không bao giờ có được.

Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Google và Apple có sẵn kho ứng dụng khổng lồ

Google và Apple là 2 ông lớn khó có thể đánh bại với số lượng cực lớn các ứng dụng miễn phí và trả phí với lượng người dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Hơn nữa các kho ứng dụng của 2 ông lớn này thường được tích hợp sẵn vào HĐH iOS và Android, vì vậy cái khó của các ứng dụng thứ 3 là thay đổi thói quen của người tiêu dùng .

Trong khi đó, các kho ứng dụng thứ ba tại Việt Nam hiện nay chủ yếu dành cho thị trường Việt – nơi mà số lượng tiêu thụ ứng dụng trả phí chưa cao. Lợi thế của các kho ứng dụng này là việc tích hợp các ứng dụng đa nền trong cùng một nền tảng. Điều này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa ứng dụng phù hợp với thiết bị của mình.

Nhà phát triển ứng dụng có vui mừng?

Đứng trước sự phát triển của các ứng dụng di động đa nềng hiện nay, người vui mừng nhất có lẽ là các nhà phát triển ứng dụng. Nếu như trước đây, chỉ có các kho ứng dụng truyền thống trên iOS và Android thì với sự xuất hiện của nhiều ứng dụng thứ ba, họ có thêm nhiều kênh phân phối, quảng cáo sản phẩm của mình hơn.

Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Flappy Bird tạo nên sự tự tin cho ứng dụng di động Việt

Hơn nữa đây là cơ hội để các ứng dụng di động Việt đến tay người tiêu dùng. Sự thành công của Zalo là 1 minh chứng, là ứng dụng có lượng người dùng cực lớn tại Việt Nam. Ở mảng game, đáng kể nhất là Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, khởi nguồn cho các nhà phát triển games tiếp nối quảng bá sản phẩm ra thị trường.

Có thể nói sự ra đời của các kho ứng dụng thứ ba khiến nhiều nhà phát triển có đất sống hơn, không phải quá phụ thuộc vào Apple và Google.

Người tiêu dùng được gì?

Ứng dụng di động đa nền: Cạnh tranh khốc liệt

Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cho mình

Người ta vẫn nói có “cung mới có cầu”, không thể phủ nhận một số lượng lớn bộ phận người sử dụng smartphone tại Việt Nam có nhu cầu cực kỳ lớn trong việc tải các ứng dụng. Tuy nhiên, tâm lý người Việt thường thích xài đồ free và tìm đến các kho ứng dụng có thể cung cấp cho mình những ứng dụng đó. Đánh vào tâm lý này, hầu hết các kho ứng dụng bên thứ ba hiện nay cung cấp 1 số lượng lớn các ứng dụng miễn phí. Hơn nữa, các kho ứng dụng này thường tích hợp đa nền PC, iOS và Android khá thuận tiện cho những ai muốn tìm kiếm ứng dụng cho mình.

Thế nhưng thách thức đặt ra liệu các kho ứng dụng này có kiểm soát được số lượng lớn các ứng dụng rác, ứng dụng mang mã độc hay không? Khi đó,người tiêu dùng phải đặt mình vào trong tình cảnh sẽ phải tự bảo vệ mình.

Liệu có bão hòa ?

Các ứng dụng di động đa nền đang phát triển mạnh thế nhưng cũng giống như mọi làn sóng công nghệ khác khi nó tới đỉnh thì biên độ của chúng có xu hướng bão hòa và giảm dần xuống 0. Vì vậy, các công ty đang tự xây dựng cho mình một đế chế riêng, nơi mà họ kiểm soát quy tắc và hệ thống tiên tệ riêng.

Trong vòng quay ấy, bản thân quy luật sinh tồn không cho phép một công ty nào dừng lại, dù chỉ một phút nghỉ ngơi, bởi họ biết chỉ cần chậm chân sẽ bị đối thủ vượt lên. Bài toán đặt ra liệu các công ty Việt có giữ vững sự tăng trưởng và duy trì nó tốt hay không bởi suy cho cùng ai cũng muốn nắm ngôi vương trên thị trường màu mỡ này mà thôi…

Diễn Đàn GOSU

Bình luận
Tin liên quan
Nếu đã từng sử dụng cả iPhone và Android, bạn có thể nhận thấy iPhone thường có âm thanh tốt hơn và âm lượng cao hơn Android, đặc biệt khi nghe qua tai nghe. Nhưng tại sao lại vậy?
Fanpage

Gosu tivi

  • Chiến Trường Vô Cực... NKVS 2 chế phim!

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Phim ngắn võ thuật hài

  • Đưa Người Lạ Đi Trốn - Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Mì Gõ

  • Mặt Trời Của Anh Parody - Ngạo Kiếm Vô Song 2

  • Đông Phương Bất Bại Tuyển Anh Em Đi Chiến Trường PK6

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - Đông Phương tỉ tỉ nổi giận

  • Ngạo Kiếm Vô Song 2 - GOSU - Là Kiếm Hiệp Là Anh Em

  • "Thánh" cover Lynk Lee tái xuất với bản hit Tình Không Phai

  • [Huyền Thoại Phương Nam] Độc Cô Cửu Kiếm đã có cách hóa giải?

  • Video trải nghiệm Ngộ Không Online

  • Game thủ háo hứng trong ngày Huyết Chiến ra mắt

  • Cảm nhận Ngự Long Tại Thiên tại trụ sở VNG

  • Trải nghiệm Phong Vân Vô Song trước khi ra mắt game thủ Việt

  • Cận cảnh Đại Việt tiến công đất Tống trong Huyền Thoại Phương Nam

  • [Trải nghiệm]Tân Hải Tặc - Webgame không thể bỏ qua dành cho fans One Piece

  • Phim Huyền Thoại Phương Nam tập 8: Hàn Băng Kim Cương

  • Cận cảnh Kingdom Under Fire II - Chặt chém đã tay

  • Trải nghiệm War Thunder

  • Child of Light: Câu truyện cổ tích tuyệt vời

  • Phở gây sốt với clip “Phim ảnh và Thực tế”

  • Bản tin rap vinh danh Flappy Bird

  • Game thủ thích thú với clip về sự tích Noel

  • Xạ Điêu Zero giới thiệu hệ thống nghề tự do mới

  • PVP trong game mới Thiện Nữ U Hồn

  • Rượu và võ học trong CACK

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 8

  • Top 5 clip: Tuần 4 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 3 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 2 tháng 7

  • Top 5 clip: Tuần 1 tháng 7

  • Cao thủ Cửu Âm Chân Kinh so tài trong Hoa Sơn Luận Kiếm

  • Game Mobile Cố Đô 1975

  • Cửu Âm Chân Kinh Trailer

  • Lumia 920 của Nokia

QUÁN NET - QUÁN GAME
QUÁN NET - QUÁN GAME